Yêu cầu khi thành lập đội HACCP chuẩn 2020

  1. Trang chủ
  2. HACCP
  3. Yêu cầu khi thành lập đội HACCP chuẩn 2020

Thành lập đội HACCP là bước đầu tiên trong tổng số 12 bước khi tiến hành xây dựng hệ thống HACCP. Hệ thống HACCP là điều kiện và quy định bắt buộc đối với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, chế biến thực phẩm tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới.

>>> Xem thêm

♦  Thông tin văn bản trong bản trong kế hoạch HACCP

♦  Đặc trung và nguyên tắc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng HACCP

Thành lập đội HACCP

Thành lập đội HACCP

Đôi điều cần biết về hệ thống HACCP

Hệ thống HACCP được cho là xuất hiện vào Thế chiến thứ II khi nào NASA yêu cầu về những loại thực phẩm phục vụ cho các chuyến bay ra ngoài không gian. Yêu cầu về sự an toàn của thực phẩm đối với sức khỏe người dùng từ đó được đề cao hơn nhiều lần. 

Kể từ khi đó hệ thống và tiêu chuẩn HACCP đã chính thức được công nhận trên toàn thế giới. HACCP được viết tắt từ Hazard Analysis and Critical Control Point System có nghĩa là Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn. Thường gắn liền với tiêu chuẩn về chất lượng ảnh sản phẩm ISO 9001 và tiêu chuẩn ISO 22000.

Năm 1994 tổ chức HACCP Quốc tế được thành lập hướng đến ngành công nghiệp chế biến thịt và gia cầm. Ngày nay HACCP trải rộng trong nhiều ngành nghề khác như mỹ phẩm hoặc dược phẩm. Xét về bản chất thì HACCP chỉ hướng đến đến vấn đề an toàn sức khỏe người dùng chứ không không đi sâu vào chất lượng sản phẩm.

Đội HACCP là gì?

HACCP là một hệ thống xác định, đánh giá và kiểm soát những mối nguy đáng kể có thể gây ảnh hưởng đến sản phẩm và sự an toàn của người sử dụng. Hệ thống HACCP được áp dụng xuyên suốt trong toàn bộ chuỗi thực phẩm, từ khâu nhập nguyên vật liệu, sơ chế cho đến khi tiêu thụ cuối cùng. 

Việc thực hiện thành công hệ thống haccp đòi hỏi phải có sự tham gia của toàn bộ doanh nghiệp, cam kết của ban lãnh đạo. Do đó việc thành lập đội HACCP trở nên vô cùng cần thiết. Vậy đội HACCP là gì và yêu cầu về những đối tượng như thế nào khi tham gia?

Đội HACCP được hiểu là một nhóm người chịu trách nhiệm về phát triển kế hoạch và thực hiện hệ thống HACCP. Tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp mà đội HACCP sẽ được thành lập với số lượng người tham gia khác nhau, cơ cấu khác nhau. Tuy nhiên tất cả đều hướng đến mục đích là xây dựng, tác dụng hệ thống HACCP hiệu quả phục vụ cho hoạt động sản xuất, chế biến thực phẩm theo đúng quy định.

Tìm hiểu thêm:  Tổng hợp các mối nguy trong HACCP cần biết

Chuẩn bị trước khi triển khai thực hiện HACCP

Tương tự với tiêu chuẩn ISO 22000, các tổ chức, doanh nghiệp trước khi triển khai hệ thống HACCP cần phải đảm bảo một số tiêu chí cơ bản bao gồm con người và trang thiết bị. Cụ thể các đơn vị triển khai cần xem xét lại điều kiện liên quan đến trang thiết bị, nhà xưởng, đội ngũ HACCP.

Nếu doanh nghiệp chưa đáp ứng được những yêu cầu cơ bản thì phải nâng cấp, sửa chữa hoặc thay mới để đảm bảo hệ thống HACCP khi triển khai hoạt động hiệu quả. Đây cũng là một trong những tiêu chí cần quan tâm trước khi thành lập đội HACCP. Cụ thể có 3 tiêu chí cần quan tâm bao gồm:

  • Cam kết từ lãnh đạo

Không thể phủ nhận là yêu cầu bắt buộc đối với các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, chế biến thực phẩm. Tuy nhiên nếu lãnh đạo doanh nghiệp không mong muốn triển khai thì hiệu quả cũng không thể đảm bảo. Vì vậy yêu cầu đầu tiên là lãnh đạo của doanh nghiệp, tổ chức cần cam kết về việc triển khai cũng như áp dụng hệ thống HACCP cho đơn vị của mình. 

Điều này thể hiện qua tinh thần hợp tác, ý muốn hoàn thiện hệ thống HACCP của Ban lãnh đạo. Lãnh đạo cần thông qua cam kết đảm bảo cung cấp kịp thời những nguồn nhân lực, vật lực cần thiết theo yêu cầu để đảm bảo an toàn thực phẩm khi triển khai HACCP.

  • Yếu tố con người

Yếu tố con người là tiêu chí chủ chốt ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thành lập đội HACCP. Tiêu chí này thể hiện thông qua quá trình lựa chọn nguồn nhân lực đảm nhiệm vị trí quản lý chủ chốt trong việc lên kế hoạch và triển khai hệ thống HACCP. 

Những người tham gia phải là đối tượng đã được đào tạo, có dự án hiểu đối với sản phẩm cũng như quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Không chỉ thế họ cần phải có những hiểu biết nhất định và kinh nghiệm thực tế liên quan đến, các nguyên tắc cơ bản khi áp dụng. Như vậy mới có thể liên kết giữa lý thuyết và thực hành.

  • Yếu tố trang thiết bị

Trang thiết bị bao gồm tài sản cố định và các vật dụng liên quan. Đó chính là nhà xưởng và các thiết bị sản xuất được sử dụng để chế biến, tạo ra sản phẩm. Nhà xưởng và thiết bị đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các yêu cầu liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm theo góc độ pháp luật.

Yêu cầu và tiến hành thành lập đội HACCP

Thực tế quá trình thành lập đội HACCP là bước đầu tiên trong số 12 bước triển khai hệ thống HACCP cho doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm. Quá trình thành lập, triển khai và yêu cầu đối với nhóm HACCP cụ thể như sau:

Tìm hiểu thêm:  Chứng Nhận HACCP

Thành lập nhóm HACCP

Nhóm HACCP hay còn gọi là ban An toàn thực phẩm được thành lập phải đảm bảo hai yếu tố. Một là người tham gia phải có hiểu biết cũng như kinh nghiệm thực tế đối với sản phẩm mà doanh nghiệp đang sản xuất, chế biến cũng như chuẩn bị triển khai hệ thống HACCP. 

Tiêu chí thứ hai là nhóm HACCP cần phải được tập hợp bởi những người có trình độ hoặc hiểu biết nhất định đối với hệ thống HACCP. Những đối tượng như vậy sẽ giúp quá trình xây dựng kế hoạch và triển khai hệ thống thực hiện một cách nhanh chóng. Ban lãnh đạo nên lựa chọn những người thuộc nhiều bộ phận, nhiều phòng ban khác nhau tạo thành một nhóm để đảm bảo nguồn thông tin bao quát cho toàn bộ quy trình sản xuất, đặc điểm của sản phẩm.

Cơ cấu và quyết định thành lập đội HACCP

Tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp mà đội HACCP sẽ có số lượng thành viên khác nhau. Thông thường đội HACCP sẽ có khoảng từ 3 đến 9 thành viên tùy theo điều kiện của mỗi đơn vị. Tuy nhiên cần tránh lập đội dưới 3 thành viên hoặc quá 9 thành viên. 

Cơ cấu của đội HACCP bao gồm đại diện của ban giám đốc doanh nghiệp, đại diện các bộ phận kiểm soát chất lượng cùng một số thành viên khác đến từ bộ phận quản lý điều hành sản xuất, bộ phận vận hành thiết bị, bộ phận tài chính… Đội HACCP được thành lập phải có bảng thông tin về danh sách người tham gia bao gồm họ tên, chuyên môn, công việc hiện tại, công việc ở trong nhóm HACCP và trách nhiệm cụ thể.

Bảng thành lập đội HACCP cần được phê duyệt trước khi đi vào hoạt động. Ban lãnh đạo sẽ đưa ra quyết định thành lập nhóm HACCP như một cách để thông báo quá trình xây dựng Hệ thống Phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn đã bắt đầu được tiến hành.

Yêu cầu với đội HACCP

Đội HACCP chịu trách nhiệm cho toàn bộ quá trình xây dựng cũng như phát triển, duy trì hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn. Quá trình được áp dụng dựa trên cơ sở là 7 nguyên tắc cơ bản và 12 bước xào dựng hệ thống HACCP. 

Đội HACCP chịu trách nhiệm kiểm soát hệ thống hoạt động hiệu quả và lưu trữ tài liệu liên quan. Tài liệu này là bằng chứng cho thấy hệ thống hoạt động đúng theo kế hoạch đã được xây dựng và khẳng định các giới hạn quan trọng đều được đáp ứng.

Quý vị có nhiều thông tin cần được giải đáp mà chưa biết nên làm thế nào? Văn phòng chứng nhận kiểm soát chất lượng ISO Quốc tế chính là điểm đến đáng tin cậy cho mọi khách hàng, mọi doanh nghiệp.

Hãy liên hệ qua hotline 0908 060 060 hoặc truy cập website https://isoquocte.com/ để nhận hỗ trợ miễn phí từ các nhà quản lý hàng đầu của ISO Quốc tế nhé!

Tags:

Bài viết liên quan