Lợi ích và tầm quan trọng từ khóa học ISO 14001

  1. Trang chủ
  2. ISO 14001
  3. Lợi ích và tầm quan trọng từ khóa học ISO 14001

Khóa học ISO 14001 là nội dung nhận được sự quan tâm của nhiều người và nhiều tổ chức. Khóa học này dành cho những đối tượng nào? Nội dung từ khóa học ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!\

>>> XEM THÊM

♦    Giải đáp chi tiết về chính sách môi trường trong ISO 14001 2015

♦     Khái quát chu trình PDCA theo nội dung ISO 14001 2015

Khóa học ISO 14001

Khóa học ISO 14001

Tiêu chuẩn ISO 14001 – Xu hướng thời đại

Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, bão lũ, cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên, giảm đa dạng sinh học là những vấn đề mà toàn nhân loại đang phải đối mặt. Các tổ chức môi trường không ngừng cảnh báo con người phải chung tay để bảo vệ môi trường. 

Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO đã sớm nhận thấy tầm quan trọng ảnh của môi trường trong việc thỏa mãn nhu cầu của các thế hệ tương lai. Tổ chức ISO đã thành lập Ủy ban kỹ thuật TC 207 vào năm 1993 chuyên xây dựng và phát triển các tiêu chuẩn về quản lý môi trường.

Bộ tiêu chuẩn ISO 14000 với trọng tâm là tiêu chuẩn chứng nhận ISO 14001 – Hệ thống quản lý môi trường – Quy định và hướng dẫn sử dụng đã ra đời trong xu thế như vậy của thời đại. Tiêu chuẩn hướng đến phát triển bền vững ba trụ cột là môi trường, kinh tế và xã hội để giảm tối đa những áp lực đối với môi trường.

Khóa học ISO 14001 cung cấp thông tin về tiêu chuẩn ISO 14001 tới người tham gia. Thông qua đó nâng cao tầm hiểu biết để phát triển xã hội bền vững. Tiêu chuẩn này áp dụng cho tất cả tổ chức thuộc mọi lĩnh vực, bất kể về quy mô hai loại hình sản xuất. Có thể nói tiêu chuẩn ISO 14001 là xu hướng bắt buộc của thời đại mà các tổ chức đều phải thực hiện.

Tham gia khóa học ISO 14001 có cần thiết?

Số lượng tổ chức đăng ký và áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001 trên thế giới càng ngày càng gia tăng. Tính đến giai đoạn trước năm 2010 thế giới đã có khoảng 140.000 tổ chức được cấp chứng nhận ISO 14001. Trong đó hai quốc gia đi đầu nhận được nhiều chứng chỉ tiêu chuẩn ISO 14001 nhất là Nhật Bản và Trung Quốc.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế chung của toàn thế giới. Năm 1998, chỉ hai năm sau khi tiêu chuẩn ISO 14001 được ban hành Việt Nam đã sở hữu chứng nhận đầu tiên. Sau này số lượng doanh nghiệp nước ngoài và liên doanh đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều khi yêu cầu đối với tiêu chuẩn ISO 14001 càng tăng.

Tìm hiểu thêm:  Yêu cầu và phạm vi áp dụng Hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14001

Điều đó cũng ảnh hưởng phần nào đến nhu cầu tham gia vào các khóa học ISO 14001 tại khắp nơi trên thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, tiêu chuẩn ISO 14001 đã có mặt tại khoảng 140 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tiêu chuẩn này có hiệu lực toàn cầu giúp các tổ chức tác dụng gia tăng vị thế trên trường quốc tế.

Nghị định 40/2019/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết về Luật bảo vệ môi trường quy định, tất cả doanh nghiệp hoạt động ở mọi lĩnh vực nếu thuộc phụ lục IIA, mục lục I và thuộc đối tượng ĐTM thì phải áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001 2015 phiên bản mới nhất trước ngày 1 tháng 1 năm 2020.

Yêu cầu với người thuộc tổ chức áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001

Sở dĩ có nhiều người tham gia vào các khóa học ISO 14001 là do yêu cầu của tiêu chuẩn này. Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 đưa ra yêu cầu đối với với những người thuộc tổ chức áp dụng hệ thống quản lý môi trường tại điều khoản 7 – Hỗ trợ.

Yêu cầu về năng lực

Theo đó tổ chức phải có trách nhiệm xác định, cung cấp những nguồn lực cần thiết phục vụ cho hoạt động thiết lập, triển khai, duy trì cũng như cải tiến liên tục hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015. Đồng thời tổ chức đó phải:

  • Xác định được năng lực cần thiết của một hoặc những người làm việc dưới sự kiểm soát của tổ chức có ảnh hưởng tới kết quả hoạt động môi trường và khả năng đáp ứng được nghĩa vụ tuân thủ của mình;
  • Đảm bảo những người làm việc dưới sự kiểm soát của tổ chức đều có đủ năng lực trên cơ sở đào tạo, giáo dục hoặc kinh nghiệm thích hợp;
  • Xác định nhu cầu đào tạo tương ứng với từng khía cạnh môi trường và hệ thống quản lý môi trường;
  • Khi có thể áp dụng và triển khai các hành động để đạt được năng lực cần thiết và đánh giá các hành động đã thực hiện có hiệu lực. Các hành động áp dụng có thể gồm hoạt động đào tạo, cố vấn hay phân công lại những người hiện đang làm việc, đang thuê hoặc có hợp đồng với người đủ năng lực.

Toàn bộ thông tin tổ chức cần phải lưu giữ dưới dạng văn bản thích hợp để làm bằng chứng chứng minh về năng lực phục vụ cho công tác đánh giá và cấp chứng nhận tiêu chuẩn ISO 14001:2015 sau này.

Yêu cầu về nhận thức

Những người làm việc dưới sự kiểm soát của tổ chức phải tham gia vào các khóa học ISO 14001 còn do yêu cầu về nhận thức. Tổ chức cần phải đảm bảo những người này nhận thức được về:

  • Chính sách môi trường;
  • Những khía cạnh môi trường có ý nghĩa và tác động môi trường thực tế hoặc tác động môi trường tiềm ẩn có liên quan đến công việc của bản thân những người làm việc dưới sự kiểm soát của tổ chức;
  • Đóng góp của những người làm việc dưới sự kiểm soát của tổ chức trực báo tín hiệu lực với hệ thống quản lý môi trường. Trong đó bao gồm cả lợi ích trong việc nâng cao kết quả hoạt động môi trường;
  • Những ảnh hưởng từ sự không phù hợp với yêu cầu của hệ thống quản lý môi trường. Trong đó bao gồm cả việc không đáp ứng những nghĩa vụ tuân thủ của tổ chức. 
Tìm hiểu thêm:  Tổng hợp những thay đổi trong ISO 14001 mới nhất

Như vậy tiêu chuẩn ISO 14001 đòi hỏi toàn bộ tổ chức cũng phải tham gia thực hiện. Mỗi một cá nhân đều có một vị trí, tầm quan trọng trong việc xây dựng hệ thống quản lý môi trường hiệu quả.

Khóa học ISO 14001 cho chuyên gia đánh giá

Bên cạnh những thành viên trong tổ chức áp dụng tiêu chuẩn thì còn có những đối tượng khác cũng cần phải tham gia vào khóa học ISO 14001. Đó là những người làm những công việc liên quan đến tiêu chuẩn này hoặc là chuyên gia đánh giá.

Theo quy định của Việt Nam thi tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ISO 14001 phải là tổ chức đã được chỉ định trong lĩnh vực chứng nhận bởi Bộ Khoa học và Công nghệ. quy trình cấp chứng nhận phải phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam và quy tắc của thế giới.

Tổ chức đủ năng lực pháp lý để cấp chứng nhận cần phải sở hữu giấy đăng ký hoạt động trong lĩnh vực chứng nhận ISO 14001 cấp bởi Bộ Khoa học và Công nghệ và các giấy tờ hồ sơ pháp lý liên quan. Đặc biệt chuyên gia đánh giá phải có hồ sơ năng lực và hồ sơ chuyên gia đi kèm.

Tổ chức cấp chứng nhận tiêu chuẩn ISO 14001 có thể là tổ chức Việt Nam hoặc tổ chức nước ngoài đã được cấp chứng nhận trong lĩnh vực chứng nhận tiêu chuẩn ISO 14001 và hoạt động tại Việt Nam. Các tổ chức đăng ký chứng nhận cần tìm hiểu rõ giấy tờ của tổ chức chứng nhận trước khi tiến hành ký kết hợp đồng 

Tham gia khóa học ISO 14001 như thế nào?

Đối với chuyên gia đánh giá thì việc tham gia khóa học cấp chứng chỉ ISO 14001 phải là khóa học chính quy từ các cơ sở đã được cấp phép giảng dạy theo đúng quy định pháp luật. Chuyên gia phải có chứng nhận được cấp bởi cơ sở đủ năng lực pháp lý theo đúng quy định.

Trong khi đó các đối tượng chịu sự kiểm soát của tổ chức áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 không yêu cầu chặt chẽ như vậy. Việc tham gia khóa học chủ yếu là để nâng cao nhận thức của cán bộ công nhân viên nên có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau.

Quý vị muốn biết thông tin về các khóa học? Quý vị muốn tìm hiểu về tiêu chuẩn ISO 14001? Hãy liên hệ tới Văn phòng chứng nhận kiểm soát chất lượng ISO Quốc tế để được hỗ trợ tư vấn dịch vụ nhé!

Bài viết liên quan